Timemart Vietnam

TimeMart - Trang mua sắm trực tuyến uy tín hàng đầu tại Việt Nam http://timemart.vn/ & http://timemart.com.vn/

Lí do nào khiến gốm vừa có sức bền tốt mà lại không tốt



Nếu là người am hiểu về đồng hồ, đặc biệt là về đồng hồ có chất liệu từ gốm thì bạn sẽ thấy ceramic ở đây không phải là vật liệu hữu cơ, cũng không phải là một kim loại và sức bền của gốm thì ít người biết được.

Tìm hiểu về sức bền của gốm

Sức bền của gốm là cực kì lớn nhưng vẫn mang một điểm trừ không kém. Đó là, sức bền của gốm chỉ có thể đạt được khi nó chịu sức ép lớn. Khi bị ép, sức chịu đựng của gốm có thể lên tới từ 1000 cho tới 4000 MPA (megapascal, 1 Mpa = 1.000.000 Pascal = 1.000.000 Newton/mét vuông). Trong khi, Titan được coi là một trong những vật liệu cứng cáp nhất khi chế tác đồng hồ, cũng chỉ đạt được con số 1000 Mpa. Vì vậy, con số 4000 Mpa mà gốm có được chưa từng có ở một kim loại nào, nhưng điểm trừ ấy chính là gốm phải có được một sức ép nhất định. Cụ thể như sau:


Khi chịu lực căng thì sức chịu lực của gốm giảm đi tới 15 lần, điều đó khiến chúng trở nên vô dụng ở vô vàn thứ mà đáng lẽ có thể áp dụng. Điều này là do tính mềm của gốm khá kém, chỉ cần va đập mạnh là chúng sẽ vỡ. Chỉ cần khắc phục được những điểm này thì gốm sẽ thay thế mọi vật liệu trên đời, tuy nhiên thật đáng tiếc!      

Lí do nào khiến gốm vừa có sức bền tốt mà lại không tốt    

Chính những liên kết nguyên tử đã vừa làm nên điểm mạnh, vừa tạo nên điểm hạn chế cho loại vật liệu suýt hoàn hảo này. Như kim loại với những “liên kết kim loại” của mình, dù chúng không có sức mạnh lớn nhưng chúng không bị thay đổi các liên kết nguyên tử. Vì thế, những nguyên tử kim loại có thể liên kết với các nguyên tử kim loại khác ở bất kì góc độ nào, điều này khiến kim loại vừa cứng rắn lại vừa dẻo dai.
         

Còn gốm thì lại không được như vậy, chúng có những liên kết cộng hóa trị và những liên kết ion đặc trưng. Chúng rất mạnh nhưng liên kết nguyên tử lại bị đặt theo một hướng nhất định, điều đó khiến cho các nguyên tử không thể tự do đi chuyển và liên kết với nhau, vì thế gốm có đặc điểm là không hề dễ uốn.



Để giải quyết được hạn chế này các nhà khoa học đã tìm ra giải pháp hữu hiệu cho gốm cứng rắn hơn, đó là cho ra 2 loại gốm đặc biệt: “alumina được cường hóa bởi zirconia” và “zirconia được ổn định hóa bởi yttria”. Độ rắn của gốm thì đạt mức cực cao cũng như khả năng chịu nhiệt của gốm thì cực kì tốt. Ở mức nhiệt không kim loại nào có thể giữ được hình dáng ban đầu thì gốm vẫn bảo toàn được hình dạng.




Share your views...

0 Respones to "Lí do nào khiến gốm vừa có sức bền tốt mà lại không tốt "

Đăng nhận xét

Sản phẩm nổi bật

Timemart



Máy tập cơ bụng Black Power 2013
Giá bán: 1.980.000VND
Thị trường: 2.900.000VND
Máy tập bụng đa chức năng Six Park Care
Giá bán: 1.580.000VND
Thị trường: 2.300.000VND
Máy tập bụng AD Rocket 6 lò xo
Giá bán: 1.200.000 VND
Thị trường: 1.860.000 VND

Máy tập cơ bụng FITNESS | AD ROCKET
Giá bán: 1.050.000 VND
Thị trường: 2.300.000VND
Máy tập bụng Black Power
Giá bán: 790.000VND
Thị trường: 950.000VND
Máy tập cơ bụng AB Rocket Twister
Giá bán: 2.390.000 VND
Thị trường: 2.800.000VND

 

Tổng số lượt xem trang

Tham gia Google +

© 2010 MEO VAT GIA DINH | Những mẹo vặt trong gia đình - TIMEMART All Rights Reserved Thesis WordPress Theme Converted into Blogger Template by TimeMart VietNam